วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การปฎิรูปวิทยาศาสตร์ศึกษา:กรณีศึกษาประเทศเวียดนาม

สรุปการปฏิรูปวิทยาศาสตร์ศึกษาในประเทศเวียดนาม



1. การบังคับใช้หลักสูตร มีหลักสูตรระดับชาติใช้เหมือนกันหมด
2. การบูรณาการกับการแยกเป็นรายวิชาเฉพาะ
           • ระดับประถม วิชาวิทยาศาสตร์จัดสอนรวมกับวิชาอื่นในวิชาการศึกษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
           • มีการแยกวิชาวิทยาศาสตร์ออกจากวิชาอื่นในระดับมัธยมต้น
3. เนื้อหาหลักสูตร
           หลักสูตรมีลักษณะบูรณาการ เน้นวิชาภาษาเวียดนามและคณิตศาสตร์มาก เพื่อเป็นพื้นฐาน
           สำคัญในการเรียนวิชาอื่นต่อไป



4. การผลิตครู
          • เรียนในมหาวิทยาลัยหลักสูตร 4-5 ปี เพื่อเป็นครูสอนมัธยมปลาย
          • เรียนในวิทยาลัยครูหลักสูตร 3 ปี เพื่อเป็นครูสอนมัธยมต้น



5. การสอบเพื่อสำเร็จการศึกษาในชั้นประโยค
          มีการสอบเพื่อสำเร็จการศึกษาในชั้นประโยคของระดับประถม มัธยมต้นและมัธยมปลาย
6. การประเมินผลโดยใช้ข้อสอบกลางหรือข้อสอบมาตรฐานระดับชาติ
         • ระดับประถมและมัธยมต้นสอบข้อสอบกลางของจังหวัด
         • ระดับมัธยมปลายต้องสอบข้อสอบกลางระดับชาติ
7. วิธีการวัดและประเมินผล
        ข้อสอบส่วนใหญ่รวมทั้งข้อสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยเป็นข้อสอบแบบอัตนัยให้นักเรียน
        อธิบายและให้เหตุผล
8. แหล่งการเรียนรู้
        • ไม่มีพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์
        • มีศูนย์การศึกษาต่อเนื่อง
        • มีห้องสมุดประชาชน
9. กิจกรรมส่งเสริม
          • มีกิจกรรมการแข่งขันสิ่งประดิษฐ์
          • สื่อมวลชนมีหน้าสำหรับการศึกษาถึง 4 หน้าในหนังสือพิมพ์ทุกวันและมีรายการโทรทัศน์
          • ด้านการศึกษามีวารสารคณิตศาสตร์เยาวชนซึ่งได้รับความนิยมจากนักเรียนมาก
10. ระบบการคัดเลือก
          มีการคัดเลือกอย่างเป็นระบบตั้งแต่ระดับตำบล อำเภอ จังหวัดและภาค
11. ระบบส่งเสริม
          มีโรงเรียนระดับมัธยมปลายที่จัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ 2 แบบ คือ
          • โรงเรียนที่เป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยจัดการศึกษาสำ หรับผู้มีความสามารถพิเศษโดยเฉพาะ
          • โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาและฝึกอบรม จังหวัดละ 1 โรงเรียนและระดับภาคอีก 3 โรงเรียน
             มีการจัดทั้งชั้นเรียนปกติ และชั้นเรียนสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษมีการให้ครูจากมหาวิทยาลัย
             มาสอนหรือมาช่วยสอนเสริมให้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น